http://valrom.igetweb.com
สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com

เว็บไซต์>ประพันธ์ เวารัมย์

แนวข้อสอบท้องถิ่นและส่วนราชการอื่นๆ (โหลด/ดูข้อมูล)

 รวมรูปภาพ

 เฟซบุ๊ก (facebook) (หัดทำแนวข้อสอบท้องถิ่นและอื่นๆ)

สถิติ

เปิดเว็บ01/07/2011
อัพเดท12/03/2024
ผู้เข้าชม4,085,432
เปิดเพจ6,204,955

ปฎิทิน

« May 2024»
SMTWTFS
   1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 

เฟซบุ๊ก ประพันธ์ เวารัมย์

ความรู้ต่างๆ ที่น่ารู้ครับ

โบนัส (อปท.) แบบประเมินประสิทธิภาพและประสิทธิผลการปฎิบัติราชการฯ

พระราชบัญญัติที่เกี่ยวกับปฎิบัติงานขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยงานสารบรรณ พ.ศ.2526 และแก้ไขเพิ่มเติม ถึงฉบับที่ 2 พ.ศ.2548

พระราชบัญญัติกำหนดแผนและขั้นตอนการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2542 แก้ไข ฉ 2 พ.ศ.2549

พระราชบัญญัติระเบียบบริหารงานบุคคลส่วนท้องถิ่น พ.ศ.2542

พระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ.2540

จุดเน้นสาระสำคัญพระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560

จุดเน้นพระราชบัญญัติวิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง พ.ศ. 2539 แก้ไขเพิ่มเติมถึงฉบับที่ 3 พ.ศ. 2562

ระเบียบกระทรวงมหาดไทย ว่าด้วยการรับเงิน การเบิกจ่ายเงิน การฝากเงิน การเก็บรักษาเงิน และการตรวจเงิน ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2566

จุดเน้นระเบียบกระทรวงมหาดไทย ว่าด้วยวิธีการงบประมาณขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2563

จุดเน้นพระราชบัญญัติองค์การบริหารส่วนจังหวัด พ.ศ. 2540 แก้ไขเพิ่มเติมถึง (ฉบับที่ 5) พ.ศ. 2562

จุดเน้นพระราชบัญญัติเทศบาล พ.ศ. 2496 แก้ไขเพิ่มเติมถึง (ฉบับที่ 14) พ.ศ. 2562

จุดเน้นพระราชบัญญัติสภาตำบลและองค์การบริหารส่วนตำบล พ.ศ. 2537 แก้ไขเพิ่มเติมถึง (ฉบับที่ 7) พ.ศ. 2562

พระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการเมืองพัทยา พ.ศ. 2542 แก้ไขเพิ่มเติมถึงฉบับที่ 3 พ.ศ. 2562

แนวข้อสอบต่างๆ

พ.ร.บ.หรือกฎหมายต่างๆที่น่าออกข้อสอบของส่วนราชการต่างๆ

แนวข้อสอบและแนวคำบรรยายปริญญาโท ม.ราม

มุมอมยิ้ม

สินค้า

 หนังสือสอบ
iGetWeb.com
AdsOne.com

การประชุมคณะกรรมการกลางข้าราชการองค์การบริหารส่วนจังหวัด (ก.จ.) คณะกรรมการกลางพนักงานเทศบาล (ก.ท.) คณะกรรมการกลางพนักงานส่วนตำบล ((ก.อบต.) และการประชุมร่วม3 ก. ครั้งที่ 2/2563

(อ่าน 3617/ ตอบ 0)

เว็บมาสเตอร์





การประชุมคณะกรรมการกลางข้าราชการองค์การบริหารส่วนจังหวัด (ก.จ.) คณะกรรมการกลางพนักงานเทศบาล (ก.ท.) คณะกรรมการกลางพนักงานส่วนตำบล ((ก.อบต.) และการประชุมร่วม3 ก. ครั้งที่ 2/2563 เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 27 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 13.00 - 16.00 น.

ณ ห้องประชุม5501 อาคาร 5 ชั้น 5 กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น

โดยมีนายบุญธรรม เลิศสุขีเกษม รองปลัดกระทรวงมหาดไทย ซึ่งได้รับการคัดเลือกจากที่ประชุม เป็นประธาน พร้อมด้วยคณะกรรมการ เข้าร่วมการประชุม

ทั้งนี้ ที่ประชุมร่วม 3 ก. ได้พิจารณาเรื่องสำคัญ ได้แก่

1.การแก้ไขประกาศ ก.จ. ก.ท. และ ก.อบต. เรื่อง มาตรฐานทั่วไปเกี่ยวกับการสอบคัดเลือกและการคัดเลือกข้าราชการและพนักงานส่วนท้องถิ่นให้ดำรงตำแหน่งสายงานผู้บริหาร พ.ศ. 2560 และที่แก้ไขเพิ่มเติม

ที่ประชุมเห็นชอบการแก้ไขประกาศ ก.จ. ก.ท. และ ก.อบต. เรื่อง มาตรฐานทั่วไปเกี่ยวกับการสอบคัดเลือกและการคัดเลือกข้าราชการและพนักงานส่วนท้องถิ่นให้ดำรงตำแหน่งสายงานผู้บริหาร พ.ศ. 2560 และที่แก้ไขเพิ่มเติม โดยมีประเด็นสำคัญ ดังนี้

1. ให้ส่วนกลางเป็นหน่วยดำเนินการสรรหา โดยกำหนดการสรรหาอย่างน้อยปีละ 2 ครั้ง หรือตามข้อเท็จจริงว่ามีตำแหน่งว่างลงหรือไม่

2. กำหนดองค์ประกอบคณะอนุกรรมการดำเนินการสรรหาให้มีสัดส่วนจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

3. กำหนดการสรรหาและขึ้นบัญชีการสรรหาเป็นกลุ่มภาค/เขต ตามที่ ก.จ. ก.ท. และ ก.อบต. กำหนดในแต่ละครั้งและเมื่อมีตำแหน่งว่างหรือไม่มีบัญชีฝ่ายการสรรหาให้ดำเนินการสรรหาต่อไป

4. การกำหนดให้นายกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้แทนข้าราชการส่วนท้องถิ่นเข้ามามีส่วนร่วมในการสอบภาคความเหมาะสม (สอบสัมภาษณ์)

5. หลักสูตรวิธีการสรรหา กำหนดให้มี 2 รูปแบบ คือ

5.1 การสอบคัดเลือก กำหนดให้มีการทดสอบภาคความรู้ความสามารถและทดสอบภาคความเหมาะสม

5.2 การคัดเลือก กำหนดให้มีการทดสอบภาคความรู้ความสามารถโดยการทดสอบสมรรถนะทางบริหารและข้อเขียนอัตนัย และทดสอบภาคความเหมาะสม

-ในส่วนของที่ประชุม ก.จ. ได้พิจารณาเรื่องสำคัญเพิ่มเติม ดังนี้

1. หารือการดำเนินการทางวินัย การพิจารณาโทษทางวินัย และการลงโทษทางวินัยข้าราชการองค์การบริหารส่วนจังหวัด

ที่ประชุมมีมติเห็นชอบตามที่ อ.ก.จ.มาตรฐานวินัยฯ เสนอ ในกรณีนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดมีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสอนข้าราชการองค์การบริหารส่วนจังหวัดที่เกี่ยวข้องตั้งแต่วันที่ 25 ธันวาคม 2560 นั้น เนื่องจากต่างกรรมต่างวาระ จึงสามารถตั้งกรรมการสอบสวนได้ต่างกรรมต่างวาระที่ปรากฏตามข้อเท็จจริง แต่สำนวนการสอบสวนไม่แล้วเสร็จบางสำนวนยังอยู่ในระหว่างการสอบสวนเพิ่มเติมตามประเด็นที่ ก.จ.จ.กำหนด และในบางสำนวนที่ยังสอบสวนไม่แล้วเสร็จคณะกรรมการ ป.ป.ช.ได้ชี้มูลความผิดข้าราชการองค์การบริหารส่วนจังหวัดที่เกี่ยวข้อง กรณีดังกล่าวนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดต้องเสนอ ก.จ.จ.เพื่อมีมติติดตามเร่งรัดการสอบสวนให้แล้วเสร็จโดยเร็วตามนัยข้อ 58 ของประกาศ ก.จ. เรื่องมาตรฐานทั่วไปเกี่ยวกับวินัยและการรักษาวินัยฯ ต่อไป

2. หารือการนับระยะเวลาการดำรงตำแหน่งที่เกี่ยวข้องและเกื้อกูลเพื่อประโยชน์ในการเลื่อนระดับสูงขึ้น จำนวน 1 ราย

-ในส่วนของที่ประชุม ก.ท. ได้พิจารณาเรื่องสำคัญเพิ่มเติม ดังนี้

1. ทบทวนมติข้อหารือเกี่ยวกับคุณสมบัติผู้สมัครคัดเลือกตำแหน่งนักบริหารงานท้องถิ่น ระดับสูง

ที่ประชุมมีมติเห็นชอบตามที่ อ.ก.ท.โครงสร้างฯเสนอ กรณีพนักงานเทศบาล เดิมดำรงตำแหน่งปลัดระดับกลาง ปัจจุบันดำรงตำแหน่งรองปลัดเทศบาลระดับกลาง จะสามารถคัดเลือกสูงขึ้นเป็นตำแหน่งปลัดเทศบาลระดับสูงได้หรือไม่ ทั้งนี้ กรณีดังกล่าวไม่สามารถเข้ารับการคัดเลือกเพื่อเลื่อนระดับสูงขึ้นเป็นปลัดเทศบาลระดับสูงที่กำหนดไว้ตามมาตรฐานกำหนดตำแหน่งได้

2. การขอความธรรม กรณีเทศบาลตำบลมีคำสั่งย้ายพนักงานเทศบาลจากตำแหน่งรองปลัดเทศบาล (นักบริหารงานท้องถิ่น ระดับกลาง) ไปดำรงตำแหน่งรองปลัดเทศบาล (นักบริหารงานท้องถิ่น ระดับต้น) ตามมติที่ประชุม ก.ท.จ. เนื่องจากการเข้าสู่ตำแหน่งไม่ถูกต้อง

ที่ประชุมมีมติเห็นชอบตามที่ อ.ก.ท.โครงสร้างฯเสนอ ด้วยกรณีดังกล่าวอยู่ในขั้นตอนการฟ้องคดีต่อศาลปกครอง ดังนั้น ฝ่ายบริหารไม่มีอำนาจเข้าไปก้าวล่วงใดๆ ได้ เนื่องจากอาจเป็นการละเมิดอำนาจศาลและเมื่อได้มีการนำเรื่องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมแล้ว คู่กรณีย่อมมีหลักประกันในความยุติธรรมและสิทธิในการพิสูจน์ข้อเท็จจริงต่างๆในชั้นกระบวนการพิจารณาของศาลอย่างเพียงพอ เมื่อศาลมีคำพิพากษาหรือคำสั่งคดีเสร็จเด็ดขาดประการใดย่อมส่งผลผูกพันต่อคู่กรณี หรือรัฐให้ปฏิบัติตาม

3. การขอความเป็นธรรม กรณี ก.ท.จ. มีมติเห็นชอบให้ย้ายพนักงานเทศบาล จากตำแหน่งปลัดเทศบาล (นักบริหารงานท้องถิ่น ระดับกลาง) ไปดำรงตำแหน่งรองปลัดเทศบาล (นักบริหารงานท้องถิ่น ระดับต้น)

ที่ประชุมมีมติเห็นชอบตามที่ อ.ก.ท.โครงสร้างฯเสนอ ด้วยกรณีบุคคลดังกล่าว เทศบาลยังมิได้ดำเนินการให้เป็นไปตามมติ ก.ท.จ. จึงถือว่ายังไม่ได้รับผลกระทบ การร้องขอความเป็นธรรมจึงไม่อาจพิจารณาได้ ประกอบกับการดำเนินการดังกล่าวเป็นการดำเนินการสืบเนื่องจากประกาศ ก.ท. ซึ่งเป็นกฎที่มีผลบังคับใช้ทั่วไปย่อมมีความเป็นธรรมแก่ทุกคน เมื่อผู้ร้องตกอยู่ภายใต้บังคับแห่งกฎนี้จึงต้องคำนึงถึงสภาพบังคับแห่งกฎเช่นเดียวกัน จึงให้ยุติเรื่องร้องขอความเป็นธรรมดังกล่าว

4. หารือการนับระยะเวลาการดำรงตำแหน่งที่เกี่ยวข้องและเกื้อกูลเพื่อประโยชน์ในการเลื่อนระดับสูงขึ้น จำนวน 1 ราย

-ในส่วนของที่ประชุม ก.อบต. ได้พิจารณาเรื่องสำคัญเพิ่มเติม ดังนี้

1. หารือการนับระยะเวลาการดำรงตำแหน่งที่เกี่ยวข้องและเกื้อกูลเพื่อประโยชน์ในการเลื่อนระดับสูงขึ้น จำนวน 2 ราย

2. ขอความอนุเคราะห์พิจารณาหาแนวทางแก้ไขปัญหากรณีคณะกรรมการพนักงานส่วนตำบลจังหวัด มีคำสั่งให้ข้าราชการส่วนท้องถิ่นออกจากราชการ กรณีการดำเนินการสอบแข่งขันเป็นไปตามมาตรฐาน

ที่ประชุมมีมติเห็นชอบตามที่ อ.ก.อบต.กฎหมายเสนอ ด้วยไม่มีเหตุที่ ก.อบต. จะต้องกำหนดมาตรการเยียวยาเพื่อช่วยเหลือผู้ที่ถูกสั่งให้ออกจากราชการตามผลการศึกษาของคณะกรรมาธิการการปกครอง เนื่องจากเป็นการดำเนินการไม่เป็นไปตามมาตรฐาน ประกอบกับมีการฟ้องต่อศาลปกครอง ดังนั้น เห็นควรรอการพิจารณาของศาลปกครอง เพราะหากศาลปกครองมีคำพิพากษาถึงที่สุดเป็นประการใด ก็ผูกพันคู่กรณีทั้งสองฝ่ายที่จะต้องปฏิบัติตาม ทั้งนี้ ตามนัยมาตรา ๗๐ แห่งพระราชบัญญัติจัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาคดีปกครอง พ.ศ. 2542

3. หารือกรณีพนักงานส่วนตำบลขอลาออกจากราชการ

ที่ประชุมมีมติเห็นชอบตามที่ อ.ก.อบต.มาตรฐานวินัยฯ เสนอ กรณีพนักงานส่วนตำบลยื่นหนังสือขอลาออกจากราชการ ฉบับลงวันที่ 16 ตุลาคม 2562 โดยขอลาออกตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2562 จึงมีผลตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2562 ซึ่งพนักงานส่วนตำบลอาจยื่นหนังสือถอนหรือระงับการลาออกได้ก่อนวันที่ลาออกมีผล แต่พนักงานส่วนตำบลผู้นั้นยื่นเรื่องระงับการลาออกหลังวันที่ 1 พฤศจิกายน 2562 ดังนั้น เมื่อการลาออกของพนักงานส่วนตำบลมีผลวันที่ 1 พฤศจิกายน 2562 แม้ว่า อบต. ยังไม่มีคำสั่งให้พนักงานส่วนตำบลผู้นั้นออกจากราชการก็ตาม การที่ขอถอนหนังสือขอลาออกภายหลังวันที่การลาออกมีผล และนายกองค์การบริหารส่วนตำบลอนุญาตให้ลาออกแล้ว จึงไม่มีผลลบล้างการแสดงเจตนาที่ขอลาออกจากราชการ เมื่อเรื่องที่ อบต. รายงานในกรณีนี้อยู่ในระหว่างการพิจารณาของ ก.อบต.จังหวัด กรณีดังกล่าว ก.อบต.จังหวัดจึงต้องพิจารณาโดยเร็วเพื่อนายกองค์การบริหารส่วนตำบลจะได้มีคำสั่งให้พนักงานส่วนตำบลผู้นั้นออกจากราชการ เพราะเหตุลาออกจากราชการ ตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2562 ต่อไป

CRเฟซบุ๊ก Suntithorn Yimlamai รองอธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น


Link: คลิ๊กที่นี่

Webboardแสดงความคิดเห็น
เยี่ยม   แย่   แย่   แย่   เขิน   หยอกล้อ  ตกใจ  ร้องไห้   สงสัย   ขอโทษ   หดหู่   อย่าน่ะ   ต่อว่า   โอเค
*ชื่อ
*สถานะ  
*อีเมล
ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง
*รหัสยืนยัน

หมายเหตุ : : กรุณากรอกข้อมูลที่มี * ทุกช่อง

view

 แบ่งปันความรู้

 หากใฝ่ฝัน ความก้าวหน้า

 จงสู้ต่อไป อย่าไหวหวั่น

 ขอเพียงตั้งใจ ใฝ่รู้

 เพราะเราคือ คนไทยใจกล้าแกร่ง

view