http://valrom.igetweb.com
สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com

เว็บไซต์>ประพันธ์ เวารัมย์

แนวข้อสอบท้องถิ่นและส่วนราชการอื่นๆ (โหลด/ดูข้อมูล)

 รวมรูปภาพ

 เฟซบุ๊ก (facebook) (หัดทำแนวข้อสอบท้องถิ่นและอื่นๆ)

สถิติ

เปิดเว็บ01/07/2011
อัพเดท12/03/2024
ผู้เข้าชม4,084,410
เปิดเพจ6,203,740

ปฎิทิน

« May 2024»
SMTWTFS
   1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 

เฟซบุ๊ก ประพันธ์ เวารัมย์

ความรู้ต่างๆ ที่น่ารู้ครับ

โบนัส (อปท.) แบบประเมินประสิทธิภาพและประสิทธิผลการปฎิบัติราชการฯ

พระราชบัญญัติที่เกี่ยวกับปฎิบัติงานขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยงานสารบรรณ พ.ศ.2526 และแก้ไขเพิ่มเติม ถึงฉบับที่ 2 พ.ศ.2548

พระราชบัญญัติกำหนดแผนและขั้นตอนการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2542 แก้ไข ฉ 2 พ.ศ.2549

พระราชบัญญัติระเบียบบริหารงานบุคคลส่วนท้องถิ่น พ.ศ.2542

พระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ.2540

จุดเน้นสาระสำคัญพระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560

จุดเน้นพระราชบัญญัติวิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง พ.ศ. 2539 แก้ไขเพิ่มเติมถึงฉบับที่ 3 พ.ศ. 2562

ระเบียบกระทรวงมหาดไทย ว่าด้วยการรับเงิน การเบิกจ่ายเงิน การฝากเงิน การเก็บรักษาเงิน และการตรวจเงิน ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2566

จุดเน้นระเบียบกระทรวงมหาดไทย ว่าด้วยวิธีการงบประมาณขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2563

จุดเน้นพระราชบัญญัติองค์การบริหารส่วนจังหวัด พ.ศ. 2540 แก้ไขเพิ่มเติมถึง (ฉบับที่ 5) พ.ศ. 2562

จุดเน้นพระราชบัญญัติเทศบาล พ.ศ. 2496 แก้ไขเพิ่มเติมถึง (ฉบับที่ 14) พ.ศ. 2562

จุดเน้นพระราชบัญญัติสภาตำบลและองค์การบริหารส่วนตำบล พ.ศ. 2537 แก้ไขเพิ่มเติมถึง (ฉบับที่ 7) พ.ศ. 2562

พระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการเมืองพัทยา พ.ศ. 2542 แก้ไขเพิ่มเติมถึงฉบับที่ 3 พ.ศ. 2562

แนวข้อสอบต่างๆ

พ.ร.บ.หรือกฎหมายต่างๆที่น่าออกข้อสอบของส่วนราชการต่างๆ

แนวข้อสอบและแนวคำบรรยายปริญญาโท ม.ราม

มุมอมยิ้ม

สินค้า

 หนังสือสอบ
iGetWeb.com
AdsOne.com

16 สัญญาณมะเร็งร้าย ที่ผู้หญิงมักจะละเลยจนเกือบสายเกินแก้

(อ่าน 246/ ตอบ 0)

เว็บมาสเตอร์

มะเร็ง


          โรคมะเร็ง หากตรวจเจอได้ในระยะต้น ๆ โอกาสในการรักษาก็จะมีมากขึ้น แต่ที่ร้ายก็คือสาว ๆ ส่วนใหญ่ มักจะไม่ทันสังเกตว่าตัวเองมีสัญญาณเตือนโรคมะเร็งร้ายอยู่กับตัว

          มะเร็งปากมดลูก มะเร็งเต้านม หรือมะเร็งรังไข่ โรคในตระกูลมะเร็งทั้งหมดนี้เป็นความเสี่ยงที่ผู้หญิงคนไหนก็คงไม่อยากพบเจอ แต่ทั้ง ๆ ที่ไม่มีใครอยากเจ็บป่วยด้วยโรคมะเร็งร้าย ทว่ารู้ตัวไหมคะว่าสาว ๆ เองก็มักจะลืมใส่ใจสุขภาพ เผลอละเลย 16 สัญญาณโรคมะเร็งต่อไปนี้กันอยู่ตลอด




มะเร็ง


1. เต้านมมีความผิดปกติ

          ความผิดปกติที่ว่าก็มีตั้งแต่คลำเจอก้อนที่เต้านม แต่ประเด็นสำคัญคือไม่จำเป็นต้องรอให้ก้อนในเต้านมคลำแล้วรู้สึกเจ็บ แต่เมื่อใดที่คลำเจอก้อนเนื้อในเต้านมก็ควรไปพบแพทย์โดยทันที 

          อีกทั้งยังควรสำรวจว่าเต้านมมีรอยบุ๋มหรือรอยยุบหรือไม่ สีของเต้านมไม่สม่ำเสมอกันหรือเปล่า หรือหัวนมบวม สีของหัวนมเป็นสีชมพูจัด สีแดงเข้ม หรือกดที่หัวนมแล้วรู้สึกเจ็บมาก หากมีอาการดังกล่าวก็ควรต้องสงสัยว่าเป็นสัญญาณโรคมะเร็งเต้านมไว้ก่อน 



มะเร็ง



2. ปวดหัวอย่างรุนแรง

          ถ้ามีอาการปวดหัวอย่างรุนแรง โดยไม่เคยปวดหัวหนัก ๆ แบบนี้มาก่อน หลายคนอาจคิดว่าโดนไมเกรนเล่นงานเข้าซะแล้ว หรืออาจคิดไปว่าตัวเองเป็นไข้ แต่อีกสิ่งหนึ่งที่อยากให้คิดไว้ด้วยก็คือ อาการปวดหัวรุนแรง และปวดอย่างต่อเนื่อง อาจเป็นสัญญาณเสี่ยงโรคเนื้องอกหรือมะเร็งสมองได้

3. ท้องอืด

          ที่หลายคนไม่เอะใจในอาการนี้ก็เพราะว่าเรามักจะท้องอืดอยู่บ่อย ๆ โดยเฉพาะในช่วงมีประจำเดือน ทว่าหากหลังจากผ่านพ้นช่วงประจำเดือนมาแล้ว แต่คุณยังมีอาการท้องอืดอยู่ก็ควรต้องระวังให้ดีเลยค่ะ สัญญาณนี้อาจกำลังบอกว่าคุณเป็นมะเร็งรังไข่หรือมะเร็งปากมดลูกในระยะเริ่มต้นอยู่ก็ได้นะ



มะเร็ง


4. ปวดประจำเดือนหนักมาก

          ทุกอาการผิดปกติของประจำเดือนเป็นสิ่งที่สาว ๆ ก็ไม่ควรละเลยเช่นกัน โดยเฉพาะคนที่ปวดประจำเดือนหนัก ๆ ชนิดที่ลุกไปทำอะไรไม่ไหว หรือคนที่มีเลือดประจำเดือนมากผิดปกติ ติดต่อกันหลายเดือน เคสเหล่านี้มีความเสี่ยงของโรคมะเร็งปากมดลูก มะเร็งรังไข่ และมะเร็งช่องคลอดเลยทีเดียว



มะเร็ง



5. ไอไม่หายสักที

          ผู้หญิงหลายคนไม่เคยคาดคิดว่าเราจะเสี่ยงโรคมะเร็งปอดได้ เนื่องจากไม่ใช่คนที่มีพฤติกรรมสูบบุหรี่ และนี่ก็คือเหตุผลที่ทำให้หลายคนไม่เคยเอะใจกับอาการไอจริงไอจังของตัวเองมาก่อนเลย ทั้งที่จริงแล้วทั้งมลพิษ ฝุ่นควันตามท้องถนน หรือการสูดดมควันบุหรี่จากคนรอบข้าง ก็เป็นปัจจัยสำคัญที่อาจทำให้เราเสี่ยงต่อโรคมะเร็งปอดได้ 

          ฉะนั้นสาว ๆ คนไหนมีอาการไอต่อเนื่อง ไออยู่เรื่อย ๆ ไม่หายสักที พร้อมกับเจ็บหน้าอกในขณะที่ไอด้วย ก็อยากให้ลองไปเช็กสุขภาพกันบ้างเพื่อความสบายใจนะคะ

6. ปวดท้องอย่างรุนแรงหรือมีอาการอาเจียนบ่อย ๆ

          สมาคมโรคมะเร็งในประเทศสหรัฐอเมริกาได้เปิดเผยว่า อาการปวดท้องก็เป็นสัญญาณหนึ่งที่บ่งบอกถึงการแพร่กระจายของเซลล์มะเร็ง เช่น การแพร่กระจายเซลล์มะเร็งที่รังไข่ หรือมะเร็งกระดูก ยิ่งคนที่มีอาการปวดท้องเรื้อรัง หรืออาเจียนบ่อยจนผิดปกติ ก็อย่าละเลยสัญญาณสุขภาพเหล่านี้เด็ดขาด

7. ป่วยบ่อย


          สาว ๆ คนไหนที่ค่อนข้างมั่นใจว่าเราแข็งแรง แต่กลับมีอาการป่วยไข้ออด ๆ แอด ๆ โดยเฉพาะเป็นไข้ตัวร้อน หรือมีอาการอักเสบภายในเป็นประจำ ควรระวังว่าอาการเหล่านี้อาจเป็นสัญญาณของโรคมะเร็งเม็ดเลือดขาวเอาได้



มะเร็ง



8. น้ำหนักลดลงฮวบฮาบ

          หากจู่ ๆ น้ำหนักก็ลดลงเกินกว่า 5 กิโลกรัม ก็อย่าเพิ่งเริงร่ากันนะคะสาว ๆ เพราะอาการน้ำหนักลดลงอย่างผิดปกติเช่นนี้สามารถบ่งชี้ความเสี่ยงของโรคมะเร็งได้หลายชนิด ไม่ว่าจะเป็นมะเร็งกระเพาะอาหาร มะเร็งปอด มะเร็งตับอ่อน หรือมะเร็งในหลอดอาหารเลยทีเดียว และอย่าเข้าใจไปเองว่าที่น้ำหนักลงเพราะเราเครียด หรือนอนไม่พอ โดยเฉพาะคนที่กินอาหารในปริมาณเท่าเดิม ใช้ชีวิตแบบเดิม ๆ แต่น้ำหนักกลับลดลงเร็วเว่อร์อย่างนี้ บอกเลยว่าเป็นสัญญาณที่ไม่ดีอย่างที่คิด

9. เลือดออกหลังวัยหมดระดู (Postmenopausal bleeding)

          ภาวะเลือดออกหลังวัยหมดระดูเป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้ามเป็นอย่างมาก และอย่ามองว่าเป็นความผิดปกติของฮอร์โมนที่แปรปรวนเท่านั้น เพราะนี่อาจหมายถึงสัญญาณเบื้องต้นของมะเร็งปากมดลูกก็ได้

          ดังนั้นหากพบว่ามีเลือดออกในช่วงที่หมดประจำเดือนไปแล้ว ควรรีบไปพบแพทย์เพื่อตรวจเช็กอาการโดยทันทีนะคะ เพราะมีรายงานจาก American Cancer Society ที่บอกว่า หากตรวจพบอาการมะเร็งในระยะที่ 1 ได้ทัน และเซลล์มะเร็งยังไม่แพร่กระจายไปตามส่วนต่าง ๆ โอกาสหายจากมะเร็งก็มีสูงถึง 88% เลยทีเดียวค่ะ


มะเร็ง


10. ไฝบนผิวหนังเปลี่ยนไป

          สำหรับสาว ๆ ที่มีไฝอยู่บนผิวหนัง ก็อยากให้สังเกตไฝของคุณสักหน่อยว่ามีลักษณะแปลกไปจากเดิมหรือเปล่า เช่น เม็ดไฝมีขนาดใหญ่ขึ้น สีเข้มขึ้น ซึ่งอาจเป็นสัญญาณเตือนของโรคมะเร็งผิวหนังได้เช่นกัน แต่ถ้าอยากให้ชัวร์ก็ควรไปตรวจกับแพทย์โดยตรงนะคะ

11. เจ็บคอเรื้อรัง

          อาการเจ็บคอเป็นความเจ็บป่วยเบสิกที่ทำให้หลายคนไม่คิดจะใส่ใจ บ้างก็คิดว่าเป็นหวัด หรือมีอาการอักเสบธรรมดา แต่เพราะละเลยแบบนี้นี่แหละค่ะจึงทำให้ไม่เคยฉุกคิดว่า อาการเจ็บคอเป็นสัญญาณของโรคมะเร็งได้ โดยอาจบ่งชี้ว่าเป็นมะเร็งลำคอ หรือมะเร็งกล่องเสียง ฉะนั้นหากไม่อยากเสียใจเพราะรู้ไม่ทันโรคมะเร็งเหล่านี้ ก็อย่าละเลยอาการเจ็บคอของตัวเองดีกว่า



มะเร็ง



12. พุงป่อง รู้สึกเหมือนอ้วนขึ้น

          ความอ้วนอาจไม่เข้าใครออกใครก็จริง แต่ถ้าคุณรู้สึกว่าตัวเองก็ไม่ได้รักการกินไปมากกว่าที่เคยเป็น แต่กลับมีพุงป่อง ๆ พร้อมกับน้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้นอย่างไม่รู้ที่มาที่ไป อีกทั้งยังมีอาการท้องอืดอยู่บ่อย ๆ แม้จะไม่ใช่ช่วงที่เป็นประจำเดือนก็ตาม เคสนี้อาจแปลได้ว่าคุณมีสัญญาณของโรคมะเร็งรังไข่อยู่ก็ได้

13. เบื่ออาหาร รู้สึกอิ่มตลอดเวลา

          ใครที่รู้สึกอิ่มอยู่ตลอดเวลา ไม่ค่อยนึกอยากจะกินอาหารสักเท่าไร อย่าเพิ่งดีใจว่านี่เป็นโอกาสในการลดน้ำหนักของเรา แต่ให้สงสัยและไปตรวจเช็กความเสี่ยงโรคมะเร็งรังไข่ด่วนเลย


มะเร็ง


14. หน้าบวม

          เราส่องกระจกกันทุกวัน วันละหลายเวลาจนบางทีก็ลืมสังเกตการบวมของใบหน้ากันไปบ้าง และหากสังเกตเห็นว่าเรามักจะมีอาการหน้าแดงจัด (เหมือนเลือดขึ้นหน้า) หรือแก้มบวม ๆ หน้าบวมผิดปกติ พร้อมด้วยอาการหายใจไม่สะดวก หรือหายใจได้สั้นลง สัญญาณนี้อาจบ่งชี้อาการของโรคมะเร็งปอดในระยะเริ่มต้นได้ เพราะปอดมีเซลล์เนื้องอกมาขัดขวางการไหลเวียนอากาศและเลือด จึงอาจทำให้มีการคั่งของสารคัดหลั่งและเลือดบนใบหน้าเราได้นั่นเอง

15. เล็บเปลี่ยนสี

          นี่ก็เป็นอีกความละเลยที่สาว ๆ หลายคนเผลอทำไปโดยไม่รู้ตัว โดยเฉพาะคนที่ทาเล็บหรือแต่งเล็บเป็นประจำ อาจไม่ทันสังเกตสีเนื้อเล็บของตัวเองว่าผิดปกติไปบ้างหรือเปล่า ฉะนั้นต่อไปนี้พยายามหมั่นสังเกตเล็บตัวเองบ้างนะคะ เพราะหากเล็บมีสีคล้ำขึ้น สีเข้มเกินปกติ อาจบ่งบอกได้ถึงความเสี่ยงโรคมะเร็งผิวหนังได้เลย


มะเร็ง


16. ปวดหลัง

          โดยเฉพาะหลังส่วนล่างด้านขวา อาจเป็นสัญญาณของโรคมะเร็งเต้านม หรือมะเร็งตับได้ ฉะนั้นสาว ๆ ที่มักจะมีอาการปวดหลังส่วนนี้เป็นประจำ ก็ต้องคิดเผื่อด้วยว่าเราอาจจะมีความเสี่ยงโรคร้ายแรงที่มากกว่าแค่อาการออฟฟิศซินโดรมหรือเปล่า

          อย่างไรก็ตาม เราไม่ได้แนะนำให้ทุกคนตื่นตระหนกกันเกินไป ทว่าหากเราจะเพิ่มความใส่ใจต่อร่างกายและสุขภาพตัวเองให้มากขึ้น ก็น่าจะเป็นผลดีกับตัวเรามากกว่า เพราะอย่าลืมว่า โรคร้ายอย่างมะเร็ง หากตรวจพบโรคได้เร็วเท่าไร โอกาสในการรักษาให้หายจากโรคมะเร็งก็ย่อมมีมากขึ้นเท่านั้นนะคะ

ขอขอบคุณข้อมูลจาก 
คณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล
reader’s digest
doctorshangout


ที่มา http://health.kapook.com/view151806.html


Link: คลิ๊กที่นี่

Webboardแสดงความคิดเห็น
เยี่ยม   แย่   แย่   แย่   เขิน   หยอกล้อ  ตกใจ  ร้องไห้   สงสัย   ขอโทษ   หดหู่   อย่าน่ะ   ต่อว่า   โอเค
*ชื่อ
*สถานะ  
*อีเมล
ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง
*รหัสยืนยัน

หมายเหตุ : : กรุณากรอกข้อมูลที่มี * ทุกช่อง

view

 แบ่งปันความรู้

 หากใฝ่ฝัน ความก้าวหน้า

 จงสู้ต่อไป อย่าไหวหวั่น

 ขอเพียงตั้งใจ ใฝ่รู้

 เพราะเราคือ คนไทยใจกล้าแกร่ง

view