http://valrom.igetweb.com
สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com

เว็บไซต์>ประพันธ์ เวารัมย์

แนวข้อสอบท้องถิ่นและส่วนราชการอื่นๆ (โหลด/ดูข้อมูล)

 รวมรูปภาพ

 เฟซบุ๊ก (facebook) (หัดทำแนวข้อสอบท้องถิ่นและอื่นๆ)

สถิติ

เปิดเว็บ01/07/2011
อัพเดท12/03/2024
ผู้เข้าชม4,084,106
เปิดเพจ6,203,418

ปฎิทิน

« May 2024»
SMTWTFS
   1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 

เฟซบุ๊ก ประพันธ์ เวารัมย์

ความรู้ต่างๆ ที่น่ารู้ครับ

โบนัส (อปท.) แบบประเมินประสิทธิภาพและประสิทธิผลการปฎิบัติราชการฯ

พระราชบัญญัติที่เกี่ยวกับปฎิบัติงานขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยงานสารบรรณ พ.ศ.2526 และแก้ไขเพิ่มเติม ถึงฉบับที่ 2 พ.ศ.2548

พระราชบัญญัติกำหนดแผนและขั้นตอนการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2542 แก้ไข ฉ 2 พ.ศ.2549

พระราชบัญญัติระเบียบบริหารงานบุคคลส่วนท้องถิ่น พ.ศ.2542

พระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ.2540

จุดเน้นสาระสำคัญพระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560

จุดเน้นพระราชบัญญัติวิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง พ.ศ. 2539 แก้ไขเพิ่มเติมถึงฉบับที่ 3 พ.ศ. 2562

ระเบียบกระทรวงมหาดไทย ว่าด้วยการรับเงิน การเบิกจ่ายเงิน การฝากเงิน การเก็บรักษาเงิน และการตรวจเงิน ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2566

จุดเน้นระเบียบกระทรวงมหาดไทย ว่าด้วยวิธีการงบประมาณขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2563

จุดเน้นพระราชบัญญัติองค์การบริหารส่วนจังหวัด พ.ศ. 2540 แก้ไขเพิ่มเติมถึง (ฉบับที่ 5) พ.ศ. 2562

จุดเน้นพระราชบัญญัติเทศบาล พ.ศ. 2496 แก้ไขเพิ่มเติมถึง (ฉบับที่ 14) พ.ศ. 2562

จุดเน้นพระราชบัญญัติสภาตำบลและองค์การบริหารส่วนตำบล พ.ศ. 2537 แก้ไขเพิ่มเติมถึง (ฉบับที่ 7) พ.ศ. 2562

พระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการเมืองพัทยา พ.ศ. 2542 แก้ไขเพิ่มเติมถึงฉบับที่ 3 พ.ศ. 2562

แนวข้อสอบต่างๆ

พ.ร.บ.หรือกฎหมายต่างๆที่น่าออกข้อสอบของส่วนราชการต่างๆ

แนวข้อสอบและแนวคำบรรยายปริญญาโท ม.ราม

มุมอมยิ้ม

สินค้า

 หนังสือสอบ
iGetWeb.com
AdsOne.com

7 โรคอันตรายที่เกิดขึ้นได้แค่เราฟันผุ เบาหวานก็มา โรคหัวใจก็มี

(อ่าน 251/ ตอบ 0)

เว็บมาสเตอร์

ฟันผุเสี่ยงโรค เบาหวานก็มา


        ฟันผุเสี่ยงโรคได้มากกว่าที่จะคาดเดาได้ ทั้งโรคหัวใจ เบาหวาน มะเร็งตับอ่อน หรือแม้กระทั่งโรคอ้วนก็ด้วย !

        อาการฟันผุที่ดูเหมือนเป็นปัญหาสุขภาพช่องปากที่ไม่น่าร้ายแรงอะไร อาจมีรู้สึกเจ็บปวดบ้างแต่หากถอนฟันผุออกก็หายได้ เหตุผลนี้เลยทำให้คนไม่ค่อยใส่ใจอาการฟันผุกันมากนัก แต่รู้ไหมคะว่าเบื้องหลังอาการฟันผุน่ากลัวกว่าที่คิด เพราะนอกจากฟันผุอาจทำให้รากฟันเสียหายแล้ว ยังส่อถึงความเสี่ยงของ 7 โรคนี้ได้ด้วย

1. เบาหวาน

          นักวิจัยจาก Columbia University's Mailman School of Public Health เผยผลศึกษากับผู้ทดลองที่ไม่ได้เป็นโรคเบาหวานกว่า 9,296 คน และพบว่า ผู้ที่มีปัญหาสุขภาพช่องปาก โดยเฉพาะโรคฟันผุมีแนวโน้มเสี่ยงเป็นโรคเบาหวานชนิดที่ 2 กว่า 2 เท่า เมื่อเทียบกับคนที่ไม่มีปัญหาฟันผุหรือมีปัญหาสุขภาพช่องปากค่อนข้างน้อย

          ทั้งนี้นักวิจัยอธิบายว่า เชื้อแบคทีเรียจากฟันผุอาจนำมาซึ่งอาการอักเสบในส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย และอาจส่งผลกระทบไปถึงความสามารถในการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดให้ทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ 

          อีกทั้ง Pamela Mcclain จาก American Academy of Periodontology ยังบอกด้วยว่า การอักเสบที่เกิดจากเชื้อแบคทีเรียจากฟันผุ อาจส่งผลกระทบกับระดับน้ำตาลในเลือดได้ทั้ง 2 ทาง คือ เมื่อเชื้อแบคทีเรียเจริญเติบโตในร่างกาย ระดับน้ำตาลในเลือดอาจพุ่งสูง หรือในบางเคสอาจทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดต่ำกว่าปกติ ดังนั้นร่างกายจึงควบคุมการหลั่งอินซูลินได้ยากกว่าปกติจนอาจเสี่ยงโรคเบาหวานได้นั่นเอง


ฟันผุเสี่ยงโรค เบาหวานก็มา


2. โรคหัวใจ

          เช่นเดียวกันกับโรคเบาหวาน การที่มีฟันผุอาจทำให้เชื้อแบคทีเรียกระจายไปตามหลอดเลือด เป็นผลให้เลือดไหลเวียนเข้าหัวใจได้น้อย ตามมาด้วยอาการความดันโลหิตสูง ซึ่งนอกจากจะเสี่ยงโรคหัวใจแล้ว การที่เลือดไหลเวียนไม่คล่องตัว ก็อาจทำให้คราบพลัคและไขมันเกาะติดอยู่ตามผนังหลอดเลือด เพิ่มความเสี่ยงโรคสโตรค เช่น อัมพฤกษ์ อัมพาตได้อีกต่างหาก

          และแม้ว่าโรคหัวใจอาจเกิดจากปัจจัยเสี่ยงอื่น ๆ เช่น พฤติกรรมสิงห์อมควัน การรับประทานอาหารไขมันสูง ไม่ออกกำลังกาย และปล่อยให้น้ำหนักเกินร่วมด้วย ทว่าอาการฟันผุก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยเสี่ยงที่ไม่ควรมองข้าม เพราะตามสถิติจาก WebMd ผู้ป่วยโรคหัวใจกว่า 91% มักจะมีโรคฟันผุติดตัวอยู่ด้วยนะคะ

          นอกจากนี้ทาง ทันตแพทย์หญิงนฤมล ทวีเศรษฐ์ งานทันตกรรม คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี ยังเผยว่า เชื้อสเตร็ปโตคอคคัส ซึ่งเป็นเชื้อที่ก่อให้เกิดอาการฟันผุ ยังเป็นเชื้อเดียวกับที่ตรวจพบในโรคเยื่อบุหัวใจอักเสบ และลิ้นหัวใจอักเสบอีกด้วย

3. เสี่ยงคลอดก่อนกำหนด พัฒนาการของลูกด้อยกว่าปกติ

          ผลการศึกษาเมื่อปี 2001 พบว่า หญิงตั้งครรภ์ที่มีปัญหาฟันผุในช่วงสัปดาห์ที่ 21-24 ของการอุ้มท้อง จะมีความเสี่ยงครรภ์ผิดปกติมากถึง 4-7 เท่า เมื่อเทียบกับหญิงตั้งครรภ์ที่มีสุขภาพช่องปากดี และส่วนใหญ่มีแนวโน้มคลอดก่อนสัปดาห์ที่ 37 ของการตั้งครรภ์ อีกทั้งน้ำหนักทารกแรกเกิดอาจต่ำกว่าเกณฑ์ปกติอีกด้วย 

          ยิ่งโดยเฉพาะแม่ตั้งครรภ์ที่ปล่อยให้ฟันผุอยู่นาน ๆ เชื้อโรคจากฟันผุอาจแทรกซึมผ่านเส้นเลือดไปถึงทารกในครรภ์ ทำให้เด็กมีปัญหาเกี่ยวกับปอด หัวใจ และกระทบมาถึงพัฒนาการของเด็กได้ เพราะอย่าลืมว่าเลือดของคุณแม่ก็ส่งตรงเข้าไปหล่อเลี้ยงลูกน้อยในครรภ์นะคะ


ฟันผุเสี่ยงโรค เบาหวานก็มา


4. ปอดติดเชื้อ

          แค่ฟันผุจะเสี่ยงโรคปอดติดเชื้อได้ยังไง คำตอบอยู่ที่ว่า แอนอานาโรป (Ananarob) หรือเชื้อโรคในฟันผุ จะเข้าไปปนกับน้ำลายและกระจายมายังปอดผ่านการกลืน หรืออาการสำลักน้ำลายในขณะหลับ ทำให้เกิดหนองในปอด ซึ่งคนที่เสี่ยงจะเป็นโรคนี้ นอกจากจะมีฟันผุแล้ว ยังอันตรายมากในผู้ที่ฟันผุแล้วดื่มแอลกอลฮอล์ เนื่องจากเชื้อแอนอานาโรป เป็นเชื้อที่ไม่พึ่งออกซิเจน และจะทำปฏิกิริยากับแอลกอฮอล์ ทำให้ปอดเป็นหนองหลาย ๆ จุด เกิดน้ำท่วมปอด อาการรุนแรงกว่าเดิมหลายเท่า และรักษาค่อนข้างยาก

5. โรคกระดูกพรุน

          โรคกระดูกพรุนและอาการฟันผุมีความเกี่ยวข้องกันในส่วนที่ทำให้มวลกระดูกหาย โดยเฉพาะหากปล่อยให้เชื้อแบคทีเรียจากฟันผุกัดกร่อนกระดูกกรามและฟัน มวลกระดูกจากแขน และขาอาจต้องเดือดร้อนกระจายมวลกระดูกมาช่วยเติมเต็มในส่วนที่ขาดนี้ จนส่งผลให้ส่วนนั้น ๆ เกิดภาวะขาดมวลกระดูกได้ ทั้งนี้นักวิจัยยังบอกด้วยว่า เพศหญิงที่ฟันผุอาจเสี่ยงต่อโรคนี้ได้มากกว่าเพศชายด้วยนะคะ


ฟันผุเสี่ยงโรค เบาหวานก็มา


6. มะเร็งตับอ่อน

          ผลการศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสารทางการแพทย์ National Cancer Institute ระบุว่า กลุ่มอาสาที่มีอาการฟันผุเรื้อรัง มีแนวโน้มเสี่ยงต่อโรคมะเร็งตับอ่อนมากขึ้น ยิ่งกับกลุ่มอาสาที่มีพฤติกรรมสูบบุหรี่ กลุ่มนี้ความเสี่ยงโรคมะเร็งตับอ่อนจะเพิ่มสูงเป็นเท่าตัว 

          โดยนักวิจัยอธิบายว่า ภาวะฟันผุเรื้อรังจะทำให้ร่างกายเกิดการอักเสบเรื้อรังไปพร้อม ๆ กัน ซึ่งนั่นก็ทำให้ร่างกายเกิดสารก่อมะเร็งไปโดยปริยายด้วยนั่นเอง

7. โรคอ้วน

          การศึกษาจาก 2 สถาบันบอกตรงกันว่า ปัญหาสุขภาพช่องปากอย่างโรคฟันผุ มีผลให้ร่างกายไวต่อไขมันมากกว่าปกติ และอาจนำไปสู่โรคอ้วนได้

          ย้ำกันอีกทีว่าโรคฟันผุร้ายแรงกว่าที่คิดนะคะ และเมื่อรู้ว่าฟันผุจะก่อความเสี่ยงของโรคต่าง ๆ ได้อย่างนี้แล้ว ก็คงจะถึงเวลาที่เราจะใส่ใจและให้ความสำคัญกับสุขภาพช่องปากให้มากขึ้น และอย่าลืมดูแลสุขภาพด้านอื่น ๆ ไปพร้อมกันด้วย


ขอขอบคุณข้อมูลจาก

WebMd
Everyday Health


http://health.kapook.com/view143229.html


Webboardแสดงความคิดเห็น
เยี่ยม   แย่   แย่   แย่   เขิน   หยอกล้อ  ตกใจ  ร้องไห้   สงสัย   ขอโทษ   หดหู่   อย่าน่ะ   ต่อว่า   โอเค
*ชื่อ
*สถานะ  
*อีเมล
ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง
*รหัสยืนยัน

หมายเหตุ : : กรุณากรอกข้อมูลที่มี * ทุกช่อง

view

 แบ่งปันความรู้

 หากใฝ่ฝัน ความก้าวหน้า

 จงสู้ต่อไป อย่าไหวหวั่น

 ขอเพียงตั้งใจ ใฝ่รู้

 เพราะเราคือ คนไทยใจกล้าแกร่ง

view