http://valrom.igetweb.com
สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com

เว็บไซต์>ประพันธ์ เวารัมย์

แนวข้อสอบท้องถิ่นและส่วนราชการอื่นๆ (โหลด/ดูข้อมูล)

 รวมรูปภาพ

 เฟซบุ๊ก (facebook) (หัดทำแนวข้อสอบท้องถิ่นและอื่นๆ)

สถิติ

เปิดเว็บ01/07/2011
อัพเดท12/03/2024
ผู้เข้าชม4,078,466
เปิดเพจ6,196,096

ปฎิทิน

« April 2024»
SMTWTFS
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930    

เฟซบุ๊ก ประพันธ์ เวารัมย์

ความรู้ต่างๆ ที่น่ารู้ครับ

โบนัส (อปท.) แบบประเมินประสิทธิภาพและประสิทธิผลการปฎิบัติราชการฯ

พระราชบัญญัติที่เกี่ยวกับปฎิบัติงานขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยงานสารบรรณ พ.ศ.2526 และแก้ไขเพิ่มเติม ถึงฉบับที่ 2 พ.ศ.2548

พระราชบัญญัติกำหนดแผนและขั้นตอนการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2542 แก้ไข ฉ 2 พ.ศ.2549

พระราชบัญญัติระเบียบบริหารงานบุคคลส่วนท้องถิ่น พ.ศ.2542

พระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ.2540

จุดเน้นสาระสำคัญพระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560

จุดเน้นพระราชบัญญัติวิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง พ.ศ. 2539 แก้ไขเพิ่มเติมถึงฉบับที่ 3 พ.ศ. 2562

ระเบียบกระทรวงมหาดไทย ว่าด้วยการรับเงิน การเบิกจ่ายเงิน การฝากเงิน การเก็บรักษาเงิน และการตรวจเงิน ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2566

จุดเน้นระเบียบกระทรวงมหาดไทย ว่าด้วยวิธีการงบประมาณขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2563

จุดเน้นพระราชบัญญัติองค์การบริหารส่วนจังหวัด พ.ศ. 2540 แก้ไขเพิ่มเติมถึง (ฉบับที่ 5) พ.ศ. 2562

จุดเน้นพระราชบัญญัติเทศบาล พ.ศ. 2496 แก้ไขเพิ่มเติมถึง (ฉบับที่ 14) พ.ศ. 2562

จุดเน้นพระราชบัญญัติสภาตำบลและองค์การบริหารส่วนตำบล พ.ศ. 2537 แก้ไขเพิ่มเติมถึง (ฉบับที่ 7) พ.ศ. 2562

พระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการเมืองพัทยา พ.ศ. 2542 แก้ไขเพิ่มเติมถึงฉบับที่ 3 พ.ศ. 2562

แนวข้อสอบต่างๆ

พ.ร.บ.หรือกฎหมายต่างๆที่น่าออกข้อสอบของส่วนราชการต่างๆ

แนวข้อสอบและแนวคำบรรยายปริญญาโท ม.ราม

มุมอมยิ้ม

สินค้า

 หนังสือสอบ
iGetWeb.com
AdsOne.com

การประชุมคณะกรรมการกลางข้าราชการองค์การบริหารส่วนจังหวัด (ก.จ.) คณะกรรมการกลางพนักงานเทศบาล (ก.ท.) คณะกรรมการกลางพนักงานส่วนตำบล (ก.อบต.) และการประชุมร่วม 3 ก. ครั้งที่ 4/2563 เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 25 มิถุนายน 2563

(อ่าน 785/ ตอบ 1)

เว็บมาสเตอร์

มติที่ประชุม ก กลาง ครั้งที่ 4/2563 เมื่อวันที่ 25 มิถุนายน 2563 เห็นชอบให้ กสถ. เตรียมความพร้อมดำเนินการสอบแข่งขันเพื่อบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการหรือพนักงานส่วนท้องถิ่น โดยให้ กสถ.จัดทำแผนและขั้นตอนเกี่ยวกับกระบวนการสอบแข่งขันเสนอ ก.กลาง เห็นชอบต่อไป โดยมีตำแหน่งว่าง 53 ตำแหน่ง 3,228 อัตรา จำแนกได้ดังนี้
ประเภททั่วไป (ปวช. ปวส.) 19 ตำแหน่ง 2,011 อัตรา
ประเภทวิชาการ (ป.ตรี) 17 ตำแหน่ง 413 อัตรา
ครูผู้ช่วย 17 สาขาวิชาเอก 804 อัตรา
#ที่มา ปลัดศักดิพงศ์ ธรรมอาชวกุล

การประชุมคณะกรรมการกลางข้าราชการองค์การบริหารส่วนจังหวัด (ก.จ.) คณะกรรมการกลางพนักงานเทศบาล (ก.ท.) คณะกรรมการกลางพนักงานส่วนตำบล (ก.อบต.) และการประชุมร่วม 3 ก. ครั้งที่ 4/2563 เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 25 มิถุนายน 2563 เวลา 13.00 น. ณ ห้องประชุม 5501 อาคาร 5 ชั้น 5 กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น โดยมีนายบุญธรรม เลิศสุขีเกษม รองปลัดกระทรวงมหาดไทย ซึ่งได้รับการคัดเลือกจากที่ประชุม เป็นประธาน พร้อมด้วยคณะกรรมการ เข้าร่วมการประชุม


-ที่ประชุม ก.จ. ได้พิจารณาเรื่องสำคัญ ดังนี้
1.หารือการดำเนินการทางวินัยกรณีคณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติชี้มูลความผิดฐานอื่นนอกจากฐานทุจริต และการหยุดปฏิบัติหน้าที่ของข้าราชการองค์การบริหารส่วนจังหวัด
ที่ประชุมมีมติเห็นว่าประเด็นหารือการดำเนินการทางวินัยกับข้าราชการองค์การบริหารส่วนจังหวัดจำนวน 4 ราย กรณีคณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติชี้มูลความผิดฐานอื่นนอกจากฐานทุจริต นั้น เห็นว่า กรณีดังกล่าวมีแนวทางปฏิบัติตามบันทึกความเห็นคณะกรรมการกฤษฎีกาเรื่องเสร็จที่ 784/2562 เรื่อง การดำเนินการทางวินัยกับพนักงานเทศบาล กรณีคณะกรรมการ ป.ป.ช. ชี้มูลความผิดที่มิใช่การกระทำความผิดฐานทุจริตต่อหน้าที่ราชการ ซึ่งได้แจ้งเวียนให้ ก.จ.จ. ทุกจังหวัด ทราบ ตามหนังสือสำนักงาน ก.จ., ก.ท. และ ก.อบต. ที่ มท 0809.5/ว 16 ลงวันที่ 16 กันยายน 2562 จึงให้ ก.จ.จ.พะเยา ถือปฏิบัติตามความเห็นคณะกรรมการกฤษฎีกาดังกล่าว อย่างไรก็ตาม เนื่องจากคณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้ขอให้คณะกรรมการกฤษฎีกาพิจารณาทบทวนความเห็นคณะกรรมการกฤษฎีกาเรื่องเสร็จที่ 784/2562 ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการกฤษฎีกา หากผลการพิจารณาของคณะกรรมการกฤษฎีกาเป็นประการใด จะแจ้งให้ ก.จ.จ.พะเยา ทราบต่อไป
สำหรับประเด็นการหยุดปฏิบัติหน้าที่ของข้าราชการองค์การบริหารส่วนจังหวัดทั้ง 4 ราย ตามนัยมาตรา 93 ประกอบมาตรา 81 และมาตรา 86 แห่ง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2561 และการขอกลับปฏิบัติหน้าที่ราชการของข้าราชการที่หยุดปฏิบัติหน้าที่ นั้น เห็นว่า ประเด็นหารือดังกล่าวเป็นปัญหาการใช้บังคับกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต อีกทั้งเป็นปัญหาในทางปฏิบัติและมีความสำคัญกับหลักความมั่นคงแห่งสิทธิของข้าราชการ จึงมีมติหารือคณะกรรมการกฤษฎีกาเพื่อวางหลักปฏิบัติราชการเกี่ยวกับการบริหารงานบุคคลของข้าราชการและพนักงานส่วนท้องถิ่นต่อไป
2. แผนดำเนินการสรรหาตำแหน่งสายงานผู้บริหารขององค์การบริหารส่วนจังหวัด
ที่ประชุมมีมติเห็นชอบให้ดำเนินการสรรหาตำแหน่งสายงานผู้บริหาร โดยให้สรรหาและขึ้นบัญชีผู้ผ่านการสรรหาเป็นบัญชีเดียวทั้งประเทศ แต่ให้กระจายศูนย์สรรหาตามกลุ่มภาคเพื่อเป็นการอำนวยความสะดวก ให้กับผู้เข้ารับการสรรหาในตำแหน่งสายงานผู้บริหาร และให้ตัวแทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเข้ามามีส่วนร่วมในฐานะที่ปรึกษาหรือคณะทำงาน
3. อปท. ร้องขอให้คณะกรรมการกลางการสอบแข่งขันพนักงานส่วนท้องถิ่น (กสถ.) ดำเนินการสอบแข่งขัน
ที่ประชุมมีมติเห็นชอบให้คณะกรรมการกลางการสอบแข่งขันพนักงานส่วนท้องถิ่นดำเนินการสอบแข่งขันในตำแหน่งและอัตราว่างตามที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นประสงค์ให้คณะกรรมการกลางการสอบแข่งขันพนักงานส่วนท้องถิ่นดำเนินการสอบแข่งขัน พร้อมนี้ ให้คณะกรรมการกลางการสอบแข่งขันพนักงานส่วนท้องถิ่นจัดทำแผนและขั้นตอนการปฏิบัติเกี่ยวกับกระบวนการสอบแข่งขันต่อไป


-ที่ประชุม ก.ท. ได้พิจารณาเรื่องสำคัญ ดังนี้
1. แผนดำเนินการสรรหาตำแหน่งสายงานผู้บริหารของเทศบาล
ที่ประชุมมีมติเห็นชอบให้ดำเนินการสรรหาตำแหน่งสายงานผู้บริหาร โดยให้สรรหาและขึ้นบัญชีผู้ผ่านการสรรหาเป็นบัญชีเดียวทั้งประเทศ แต่ให้กระจายศูนย์สรรหาตามกลุ่มภาคเพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับผู้เข้ารับการสรรหาในตำแหน่งสายงานผู้บริหาร และให้ตัวแทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเข้ามามีส่วนร่วมในฐานะที่ปรึกษาหรือคณะทำงาน
2. อปท. ร้องขอให้คณะกรรมการกลางการสอบแข่งขันพนักงานส่วนท้องถิ่น (กสถ.) ดำเนินการสอบแข่งขัน
ที่ประชุมมีมติเห็นชอบให้คณะกรรมการกลางการสอบแข่งขันพนักงานส่วนท้องถิ่นดำเนินการสอบแข่งขันในตำแหน่งและอัตราว่างตามที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นประสงค์ให้คณะกรรมการกลางการสอบแข่งขันพนักงานส่วนท้องถิ่นดำเนินการสอบแข่งขัน พร้อมนี้ ให้คณะกรรมการกลางการสอบแข่งขันพนักงานส่วนท้องถิ่นจัดทำแผนและขั้นตอนการปฏิบัติเกี่ยวกับกระบวนการสอบแข่งขันต่อไป
3. ขอยุบเลิกกองและหัวหน้าส่วนราชการ
ที่ประชุมมีมติเห็นชอบ ดังนี้
(1) ยุบเลิกกองการประปา เทศบาล จำนวน 1 แห่ง
(2) ยุบเลิกตำแหน่งผู้อำนวยการกองการประปา (นักบริหารงานประปา ระดับต้น) จำนวน 1 อัตรา
4. หารือการนับระยะเวลาการดำรงตำแหน่งที่เกี่ยวข้องและเกื้อกูลเพื่อประโยชน์ในการเลื่อนระดับสูงขึ้น
ที่ประชุมมีมติเห็นชอบให้นับระยะเวลาการดำรงตำแหน่งที่เกี่ยวข้องและเกื้อกูลเพื่อประโยชน์ในการเลื่อนระดับที่สูงขึ้น จำนวน 2 ราย
5. ขอให้เพิกถอนมติ ก.ท.จ.แพร่ ในการประชุมครั้งที่ 8/2561 เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2561
ที่ประชุมมีมติ ดังนี้
(1) การที่ ก.ท.จ.แพร่ ในการประชุมครั้งที่ 8/2561 เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2561 มีมติให้เทศบาลส่งรายงานการสอบสวนของคณะกรรมการสอบสวนตามคำสั่งเทศบาล พร้อมความเห็นของนายกเทศมนตรี ให้ ก.ท.จ.แพร่ พิจารณาภายใน 15 วัน เป็นการทำหน้าที่ในการกำกับ ดูแล ตรวจสอบ และแนะนำชี้แจงให้การปฏิบัติหน้าที่เกี่ยวกับการดำเนินการทางวินัยพนักงานเทศบาลให้เป็นไปโดยถูกต้องตามขั้นตอนของกฎหมาย จึงยังไม่ปรากฏว่ามติดังกล่าวขัดหรือแย้งกับมาตรฐานทั่วไปเกี่ยวกับวินัยฯ จึงยังไม่เข้าองค์ประกอบกรณีตามนัย มาตรา 19 วรรคสอง แห่ง พ.ร.บ.ระเบียบบริหารงานบุคคลส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2542 และมีมติยกคำร้องของผู้ร้อง และแจ้งผลให้ผู้ร้องทราบ
(2) ให้แจ้งผลการพิจารณาตาม (1) และข้อพิจารณาของ อ.ก.ท.มาตรฐานวินัย เพื่อเป็นข้อสังเกตประกอบการพิจารณาเกี่ยวกับการดำเนินการทางวินัยผู้ร้อง ของ ก.ท.จ.แพร่ ตามอำนาจหน้าที่ต่อไป
6.หารือแนวทางการปฏิบัติเกี่ยวกับการดำเนินการทางวินัย
ที่ประชุมมีมติ ดังนี้
(1) เมื่อนายก อบต. ยังไม่ได้มีคำสั่งเพิกถอนคำสั่งที่ลงโทษตัดเงินเดือนพนักงาน 5% เป็นเวลา 3 เดือน ตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค. 2549 เป็นต้นไป ก่อนหรือในวันที่ 5 ธ.ค. 2550 อันเป็นวันที่ พ.ร.บ. ล้างมลทินฯ พ.ศ. 2550 มีผลใช้บังคับ พนักงานผู้ถูกลงโทษทางวินัยและได้รับโทษหรือรับทัณฑ์ทั้งหมดหรือบางส่วนไปก่อนหรือในวันที่ พ.ร.บ.นี้ใช้บังคับย่อมได้รับการล้างมลทินตามมาตรา 5 แห่ง พ.ร.บ.ดังกล่าว ทำให้ไม่ต้องถูกดำเนินการทางวินัยในกรณีนั้นต่อไป ทั้งนี้ เทียบเคียงบันทึกสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา เรื่องเสร็จที่ 674/2552
(2) เมื่อพิจารณาในประเด็นที่ (1) เห็นว่าพนักงานได้รับการล้างมลทินไปแล้ว แม้ต่อมาวันที่ 1 เมษายน 2555 พนักงานจะโอนไปเป็นพนักงานเทศบาลสังกัด เทศบาลตำบลและสำนักงาน ป.ป.ช. ได้แจ้งมติคณะกรรมการ ป.ป.ช. ขอให้ดำเนินการทางวินัยพนักงานในมูลกรณีเดียวกันกับที่พนักงานได้รับประโยชน์จากการล้างมลทินไปแล้ว นายกเทศมนตรีย่อมไม่อาจดำเนินการทางวินัยแก่พนักงานในมูลกรณีเดียวกันได้อีกต่อไป ทั้งนี้ เทียบเคียงบันทึกสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา เรื่องเสร็จที่ 234/2552
7. การโอนพนักงานเทศบาลกรณีมีเหตุผลความจำเป็น.
ที่ประชุมมีมติเห็นชอบให้โอน จำนวน 1 ราย


-ที่ประชุม ก.อบต. ได้พิจารณาเรื่องสำคัญ ดังนี้
1. อปท. ร้องขอให้คณะกรรมการกลางการสอบแข่งขันพนักงานส่วนท้องถิ่น (กสถ.) ดำเนินการสอบแข่งขัน
ที่ประชุมมีมติเห็นชอบให้คณะกรรมการกลางการสอบแข่งขันพนักงานส่วนท้องถิ่นดำเนินการสอบแข่งขันในตำแหน่งและอัตราว่างตามที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นประสงค์ให้คณะกรรมการกลางการสอบแข่งขันพนักงานส่วนท้องถิ่นดำเนินการสอบแข่งขัน พร้อมนี้ ให้คณะกรรมการกลางการสอบแข่งขันพนักงานส่วนท้องถิ่นจัดทำแผนและขั้นตอนการปฏิบัติเกี่ยวกับกระบวนการสอบแข่งขันต่อไป
2. การแก้ไขประกาศ ก.อบต. เรื่อง มาตรฐานทั่วไปเกี่ยวกับโครงสร้างการแบ่งส่วนราชการ วิธีการบริหาร และการปฏิบัติงานของพนักงานส่วนตำบลและกิจการอันเกี่ยวกับการบริหารงานบุคคลในองค์การบริหารส่วนตำบล ลงวันที่ 22 พฤศจิกายน 2544 และที่แก้ไขเพิ่มเติม
ที่ประชุมมีมติเห็นว่าเพื่อให้การจัดตั้งส่วนราชการ การกำหนดชื่อส่วนราชการขององค์การบริหารส่วนตำบลมีความชัดเจน เหมาะสมสอดคล้องกับอำนาจหน้าที่และสภาวการณ์ในปัจจุบัน จึงเห็นชอบให้ดำเนินการ ดังนี้
(1) แก้ไขประกาศ ก.อบต. เรื่อง มาตรฐานทั่วไปเกี่ยวกับโครงสร้างการแบ่งส่วนราชการ วิธีการบริหารและการปฏิบัติงานของข้าราชการพนักงานส่วนตำบล และกิจการอันเกี่ยวกับการบริหารงานบุคคลใน อบต. ลงวันที่ 22 พฤศจิกายน 2544 และที่แก้ไขเพิ่มเติม สาระสำคัญคือการกำหนดส่วนราชการหลัก และส่วนราชการที่อาจมี เพื่อกำหนดส่วนราชการ สำนัก/กองใหม่ให้สอดคล้องกับภารกิจของ อบต. โดย อบต. ประเภทสามัญกำหนดส่วนราชการหลัก 4 ส่วนราชการ สำหรับ อบต. ประเภทสามัญระดับสูงและประเภทพิเศษกำหนดส่วนราชการหลัก 8 ส่วนราชการจะมีส่วนราชการหลัก 8 ส่วนราชการ คือ สำนักปลัด อบต. และกำหนดส่วนราชการที่อาจจัดตั้งได้อีก 18 กอง
(2) แก้ไขประกาศกำหนดกองหรือส่วนราชการที่เรียกชื่ออย่างอื่นขององค์การบริหารส่วนตำบล ลงวันที่ 21 สิงหาคม 2545 โดยมีหลักการสำคัญ คือ การกำหนดหน้าที่ความรับผิดชอบของสำนัก/กองต่างๆ ทั้งนี้ ประกาศทั้ง 2 ฉบับ จะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2563 ที่มีการแก้ไขตามข้อ (1)
3. ชมรมรองปลัดกลาง อบต.118 ร้องเรียนงานด้านบริหารงานบุคคลฯ
ที่ประชุมมีมติดังนี้
(1) กรณีที่ 1 กรณีการร้องขอแก้ไขข้อความเกี่ยวกับการตราข้อบัญญัติเพื่อการลงทุนตามระเบียบกระทรวงมหาดไทย ว่าด้วยวิธีการงบประมาณขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2541 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ในปีงบประมาณที่ผ่านมา มีสัดส่วนไม่ต่ำกว่าร้อยละ 20 ของงบประมาณรายจ่ายประจำปีและฉบับเพิ่มเติม (ถ้ามี) เป็น “มีสัดส่วนไม่ต่ำกว่าร้อยละ 10 ของงบประมาณรายจ่ายประจำปีและฉบับเพิ่มเติม (ถ้ามี) ทั้งนี้ รวมรายการโอนงบประมาณระหว่างปีงบประมาณด้วย” จึงไม่เหมาะสม เพราะจะทำให้ประกาศมาตรฐานทั่วไปเกี่ยวกับโครงสร้างส่วนราชการและการกำหนดระดับตำแหน่งขององค์การบริหารส่วนตำบลมีความเหลื่อมล้ำไม่เป็นมาตรฐานที่สอดคล้องกับองค์การบริหารส่วนจังหวัดและเทศบาล
(2) กรณีที่ 2 กรณีขอให้ยกเลิกแนวทางปฏิบัติตามประกาศ ก.อบต. เรื่อง มาตรฐานทั่วไปเกี่ยวกับโครงสร้างส่วนราชการและระดับตำแหน่งองค์การบริหารส่วนตำบล (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2562 ที่กำหนดว่า“องค์การบริหารส่วนตำบลจะต้องมีหัวหน้าส่วนราชการระดับกองหรือเทียบเท่า ซึ่งมีผู้ดำรงตำแหน่งประเภทอำนวยการท้องถิ่น ระดับกลาง อย่างน้อย 1 ส่วนราชการขึ้นไป และให้ปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลมีคำสั่งมอบหมายให้รองปลัดองค์การบริหารส่วนตำบล เลขที่ตำแหน่งนั้นรับผิดชอบกลั่นกรองงานของส่วนราชการระดับกลาง อย่างน้อย 1 ส่วนราชการ” การกำหนดหลักเกณฑ์และเงื่อนไขเป็นไปตามหลักการวิเคราะห์ค่างานเพื่อประกอบการพิจารณากำหนดตำแหน่งหรือปรับปรุงตำแหน่งรองปลัดองค์การบริหารบริหารส่วนตำบล (นักบริหารงานท้องถิ่น ระดับกลาง) ดังกล่าวจึงเหมาะสมแล้ว ประกอบกับเป็นมาตรฐานที่สอดคล้องกับประกาศมาตรฐานทั่วไปเกี่ยวกับโครงสร้างส่วนราชการและการกำหนดระดับตำแหน่งของเทศบาล พ.ศ. 2558 ลงวันที่ 28 ธันวาคม 2558 แก้ไขเพิ่มเติมถึง (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2563 ลงวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2563
(3) กรณีที่ 3 การกำหนดหลักเกณฑ์และเงื่อนไขให้องค์การบริหารส่วนตำบลต้องมีภาระค่าใช้จ่ายด้านการบริหารงานบุคคลตามมาตรา 35 แห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารงานบุคคล พ.ศ. 2542 ในปีที่ผ่านมาและปีที่ขอปรับปรุงตำแหน่งเฉลี่ยรวมกันแล้วไม่เกินร้อยละ 35 จึงเหมาะสมแล้ว
(4) กรณีที่ 4 กรณีขอให้ทบทวนแก้ไขมาตรฐานกำหนดตำแหน่งปลัดองค์การบริหารส่วนตำบล (นักบริหารงานท้องถิ่น ระดับกลาง) เพื่อกำหนดคุณสมบัติให้รองปลัดองค์การบริหารส่วนตำบล (นักบริหารงานท้องถิ่น ระดับต้น) สามารถเข้ารับการคัดเลือกเพื่อแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งปลัดองค์การบริหารส่วนตำบล (นักบริหารงานท้องถิ่น ระดับกลาง) ไม่เห็นชอบให้ปรับคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่งปลัดองค์การบริหารส่วนตำบล (นักบริหารงานท้องถิ่น ระดับกลาง) เนื่องจากอาจจะไปกระทบกับสิทธิ์ของตำแหน่งปลัดองค์การบริหารส่วนตำบล (นักบริหารงานท้องถิ่น ระดับต้น) ที่ดำรงตำแหน่งในปัจจุบัน
(5) กรณีที่ 5 กรณีตำแหน่งรองปลัดเทศบาล (นักบริหารงานท้องถิ่น ระดับกลาง) ยังไม่มีการสรรหาเนื่องจากอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลปกครอง จึงขอให้เทศบาลที่มีตำแหน่งรองปลัดเทศบาล (นักบริหารงานท้องถิ่น ระดับกลาง) ที่ว่างสามารถขอใช้บัญชีตำแหน่งรองปลัดองค์การบริหารส่วนตำบล (นักบริหารงานท้องถิ่น ระดับกลาง) ไปแต่งตั้ง ไม่อาจกระทำได้เนื่องจากขัดแย้งกับประกาศคณะกรรมการกลางพนักงานเทศบาล เรื่อง มาตรฐานทั่วไปเกี่ยวกับการสอบคัดเลือกและการคัดเลือกพนักงานเทศบาลให้ดำรงตำแหน่งสายงานผู้บริหาร พ.ศ. 2560 ลงวันที่ 27 กรกฎาคม 2560 แก้ไขเพิ่มเติมถึง (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2561 ลงวันที่ 19 พฤศจิกายน 2561 ประกาศคณะอนุกรรมการสรรหาพนักงานเทศบาลให้ดำรงตำแหน่งสายงานผู้บริหาร เรื่อง รับสมัครพนักงานเทศบาลให้ดำรงตำแหน่งสายงานผู้บริหาร ลงวันที่ 15 พฤศจิกายน 2562 และประกาศคณะอนุกรรมการสรรหาพนักงานเทศบาลให้ดำรงตำแหน่งสายงานผู้บริหาร เรื่อง การขึ้นบัญชีและยกเลิกบัญชีพนักงานเทศบาลผู้ผ่านการสรรหาเพื่อแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งสายงานผู้บริหาร ลงวันที่ 31 มีนาคม 2563
4. ขอให้คุ้มครองสิทธิผู้ที่ได้รับผลกระทบจากประกาศคณะกรรมการกลางพนักงานส่วนตำบล
ที่ประชุมมีมติดังนี้
(1) เรื่องการชะลอการปรับโครงสร้างขององค์การบริหารส่วนตำบล ตามประกาศ ก.อบต. เรื่อง มาตรฐานทั่วไปเกี่ยวกับโครงสร้างส่วนราชการและระดับตำแหน่งขององค์การบริหารส่วนตำบล (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2562 ไม่สามารถชะลอได้เนื่องจากได้ดำเนินการแจ้งเวียนประกาศไปยังทุกจังหวัดเป็นที่เรียบร้อย
(2) ประเด็นการขอให้ ก.อบต. ดำเนินการเรียกบรรจุผู้ผ่านการสรรหาไปดำรงตำแหน่งต่างๆ โดยเร็ว และการขอขยายอายุบัญชีของผู้ผ่านการสรรหาจากหนึ่งปีขยายออกไปอีกตามความเหมาะสม เมื่อพิจารณาประกาศคณะกรรมการกลางพนักงานส่วนตำบล เรื่อง มาตรฐานทั่วไปเกี่ยวกับการสอบคัดเลือกและการคัดเลือกพนักงานส่วนตำบลให้ดำรงตำแหน่งสายงานผู้บริหาร พ.ศ. 2560 ลงวันที่ 27 กรกฎาคม 2560 แก้ไขเพิ่มเติมถึง (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2561 ลงวันที่ 19 พฤศจิกายน 2561 กำหนดว่า บัญชีผู้ผ่านการสรรหามีอายุไม่เกินหนึ่งปีนับแต่วันประกาศขึ้นบัญชี จึงพิจารณาได้ว่า ก.อบต. ไม่มีเหตุผลความจำเป็นในการขยายอายุบัญชีผู้ผ่านการสรรหาดังกล่าวแต่อย่างใด และต้องปฏิบัติให้เป็นไปตามประกาศดังกล่าวด้วย
(3) ประเด็นการขอให้ ก.อบต. เร่งดำเนินการสรรหาผู้บริหารในตำแหน่งที่มีผู้สอบผ่านน้อยกว่าอัตราจริงตามรอบระยะเวลาที่กำหนด คณะกรรมการกลางพนักงานส่วนตำบล ในการประชุมครั้งที่ 3/2563 เมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม 2563 มีมติให้แก้ไขประกาศคณะกรรมการกลางพนักงานส่วนตำบล เรื่อง มาตรฐานทั่วไปเกี่ยวกับการสอบคัดเลือกและการคัดเลือกพนักงานส่วนตำบลให้ดำรงตำแหน่งสายงานผู้บริหาร พ.ศ. 2560 ลงวันที่ 27 กรกฎาคม 2560 แก้ไขเพิ่มเติมถึง (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2561 ลงวันที่ 19 พฤศจิกายน 2561 ก่อน แล้วจึงดำเนินการสรรหาต่อไป
5. ร้องทุกข์ขอความเป็นธรรมกรณีการปรับโครงสร้างองค์การบริหารส่วนตำบล
ที่ประชุมมีมติดังนี้
(1) การขอแก้ไขประกาศคณะกรรมการกลางพนักงานส่วนตำบล เรื่อง ประกาศมาตรฐานทั่วไปเกี่ยวกับโครงสร้างส่วนราชการและระดับตำแหน่งขององค์การบริหารส่วนตำบล (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2562 ลงวันที่ 17 ธันวาคม 2562 ข้อ 6.1 จากเดิม “ตำแหน่งปลัดองค์การบริหารส่วนตำบล ให้เป็นประเภทบริหารท้องถิ่น ระดับกลาง” เป็น “ตำแหน่งปลัดองค์การบริหารส่วนตำบล ให้เป็นประเภทบริหารท้องถิ่น ระดับต้น/กลาง” ไม่เหมาะสม
(2) ผู้ร้องเป็นผู้ได้รับผลกระทบจากประกาศคณะกรรมการกลางพนักงานส่วนตำบล เรื่อง ประกาศมาตรฐานทั่วไปเกี่ยวกับโครงสร้างส่วนราชการและระดับตำแหน่งขององค์การบริหารส่วนตำบล (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2562 ลงวันที่ 17 ธันวาคม 2562 หรือไม่ กรณีผู้ร้องเป็นผู้ขึ้นบัญชีผู้ผ่านการสรรหาเพื่อแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งปลัดองค์การบริหารส่วนตำบล (นักบริหารงานท้องถิ่น ระดับต้น) เป็นผลจากการดำเนินการสรรหาตามประกาศคณะกรรมการกลางพนักงานส่วนตำบล เรื่อง มาตรฐานทั่วไปเกี่ยวกับการสอบคัดเลือกและการคัดเลือกพนักงานส่วนตำบลให้ดำรงตำแหน่งสายงานผู้บริหาร พ.ศ. 2560 ลงวันที่ 27 กรกฎาคม 2560 แก้ไขเพิ่มเติมถึง (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2561 ลงวันที่ 19 พฤศจิกายน 2561 ข้อ 12 (1) ซึ่งจะประกาศรับสมัครสรรหาพนักงานส่วนตำบลในตำแหน่งสายงานผู้บริหารตามจำนวนที่องค์การบริหารส่วนตำบลรายงานตำแหน่งว่างให้ ก.อบต. ดำเนินการสรรหา ข้อเท็จจริงปรากฏว่า คณะอนุกรรมการสรรหาพนักงานส่วนตำบลให้ดำรงตำแหน่งสายงานผู้บริหารได้มีประกาศเรื่อง รับสมัครสรรหาพนักงานส่วนตำบลให้ดำรงตำแหน่งสายงานผู้บริหาร ลงวันที่ 15 พฤศจิกายน 2562 ในตำแหน่งปลัดองค์การบริหารส่วนตำบล (นักบริหารงานท้องถิ่น ระดับต้น) จำนวน 46 อัตรา โดยกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นในฐานะผู้ควบคุมการใช้บัญชีผู้ผ่านการสรรหาได้ดำเนินการเรียกใช้บัญชีผู้ผ่านการสรรหาในตำแหน่งปลัดองค์การบริหารส่วนตำบล (นักบริหารงานท้องถิ่น ระดับต้น) เรียงตามลำดับที่และตามจำนวนอัตราตำแหน่งปลัดองค์การบริหารส่วนตำบล (นักบริหารงานท้องถิ่น ระดับต้น) ที่องค์การบริหารส่วนตำบลรายงานให้ ก.อบต. ดำเนินการสรรหาครั้งแรก 46 อัตรา ซึ่งได้เรียกรายงานตัวและส่งไปบรรจุและแต่งตั้งโดยมีผลตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2563 ซึ่งเป็นตำแหน่งว่างที่ได้ประกาศให้ทราบตั้งแต่ประกาศรับสมัครแล้วตั้งแต่ต้น การประกาศคณะกรรมการกลางพนักงานส่วนตำบล เรื่อง มาตรฐานทั่วไปเกี่ยวกับโครงสร้างส่วนราชการและระดับตำแหน่งขององค์การบริหารส่วนตำบล (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2562 จึงมิได้ส่งผลกระทบกับการประกาศรับสมัครสรรหาพนักงานส่วนตำบลให้ดำรงตำแหน่งสายงานผู้บริหาร ลงวันที่ 15 พฤศจิกายน 2562 ในตำแหน่งปลัดองค์การบริหารส่วนตำบล (นักบริหารงานท้องถิ่น ระดับต้น) และจำนวนอัตราตำแหน่งว่างที่ประกาศให้ทราบแล้วตั้งแต่ครั้งแรกแต่อย่างใด ทั้งนี้ กรณีตำแหน่งที่ว่างเกิน 60 วัน หากองค์การบริหารส่วนตำบลรายงานตำแหน่งปลัดองค์การบริหารส่วนตำบล (นักบริหารงานท้องถิ่น ระดับต้น) เพิ่มเติมภายหลังจากประกาศรับสมัครไปแล้ว ก็จะเป็นตำแหน่งว่างที่เรียกใช้จากบัญชีผู้ผ่านการสรรหาดังกล่าวได้เพิ่มเติมอีก จึงพิจารณาเห็นว่า ข้อ 6.1 แห่งประกาศคณะกรรมการกลางพนักงานส่วนตำบล เรื่อง มาตรฐานทั่วไปเกี่ยวกับโครงสร้างส่วนราชการและระดับตำแหน่งขององค์การบริหารส่วนตำบล (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2562 ไม่ส่งผลกระทบต่อผู้ร้อง ตามเหตุผลดังกล่าวข้างต้น
6. หารือการนับระยะเวลาการดำรงตำแหน่งที่เกี่ยวข้องและเกื้อกูลเพื่อประโยชน์ในการเลื่อนระดับสูงขึ้น
ที่ประชุมมีมติเห็นชอบให้นับระยะเวลาการดำรงตำแหน่งที่เกี่ยวข้องและเกื้อกูลเพื่อประโยชน์ในการเลื่อนระดับที่สูงขึ้น จำนวน 1 ราย


ที่มา เฟซบุ๊ก ท่านรองอธิบดี 


Suntithorn Yimlamai

https://www.facebook.com/suntithorn.yimlamai



























Link: คลิ๊กที่นี่

Webboardแสดงความคิดเห็น
เยี่ยม   แย่   แย่   แย่   เขิน   หยอกล้อ  ตกใจ  ร้องไห้   สงสัย   ขอโทษ   หดหู่   อย่าน่ะ   ต่อว่า   โอเค
*ชื่อ
*สถานะ  
*อีเมล
ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง
*รหัสยืนยัน

หมายเหตุ : : กรุณากรอกข้อมูลที่มี * ทุกช่อง

view

 แบ่งปันความรู้

 หากใฝ่ฝัน ความก้าวหน้า

 จงสู้ต่อไป อย่าไหวหวั่น

 ขอเพียงตั้งใจ ใฝ่รู้

 เพราะเราคือ คนไทยใจกล้าแกร่ง

view